วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Email Vocabulary Homework


ให้นักศืกษาเลือกคำศัพท์ที่สำคัญจำเป็นของ gmail แยกเป็น 3หัวข้อหลักๆดังนี้

1.sign up อย่างน้อย10 คำ

2.Inbox อย่างน้อย 10คำ

3.Compose mail อย่างน้อย 10คำ


แต่ละคำให้บอก ก.ความหมาย

ข.หน้าที่

9 ความคิดเห็น:

araya15 กล่าวว่า...

1. หัวข้อ sign up
1.1 Sign in to Gmail with your google account
หมายถึง ลงชื่อเข้าใช้ โดยใช้บัญชีของ Google
หน้าที่ คือ ให้ผู้ใช้งานสามารถลงชื่อ พร้อมทั้งรหัส ผ่าน เข้าใช้ในหน้าของ gmail ของตนตามที่ได้ ลงทะเบียน สมัครไว้
1.2 Username
หมายถึง ชื่อผู้ใช้
หน้าที่ เป็นช่องสำหรับกรอก ชื่อที่ผู้ใช้งานได้ลงทะเบียนสมัครไว้ เพื่อเข้าใช้งาน (ต้องใช้ควบคู่กับ Password ถึงจะสามารถผ่านเข้าระบบได้)
1.3 Password
หมายถึง รหัสผ่าน
หน้าที่ เป็นช่องสำหรับกรอก หมายเลข หรือ ตัวอักษร ที่ ผู้ใช้งานได้ตั้งค่าไว้สำหรับผ่านเข้าใช้งานในระบบ ของ G mail ได้ (ต้องใช้ควบคู่กับ Username ถึงจะสามารถผ่านเข้าระบบได้)
1.4 Sign in
หมายถึง ลงชื่อเข้าใช้
หน้าที่ เป็นปุ่มสำหรับกดยืนยัน การเข้าใช้งาน หลังจากได้กรอกทั้ง Username และ Password แล้ว (สามารถ ใช้ปุ่ม Enter จากคีย์บอร์ด แทน การกดปุ่มจากหน้าจอได้)
1.5 A Google approach to email.
หมายถึง อีเมล์ในแบบฉบับของ google
หน้าที่ ในหัวข้อนี้ จะระบุถึง คุณสมบัติ ที่พิเศษ ของ gmail ในหัวข้อต่างๆ ที่ระบุไว้
1.6 Less spam
หมายถึง คัดกรองข้อความของจดหมายที่ไม่พึงประสงค์ได้
หน้าที่ สามารถใช้ เทคโนโลยีใหม่จาก google คัดแยกจดหมายที่ไม่ต้องการได้
1.7 Mobile access
หมายถึง การเข้าใช้งาน ด้วย โทรศัพท์มือถือ
หน้าที่ คุณสมบัติ ที่อำนวยความสะดวก โดยเข้าใช้งาน g mail ผ่าน โทรศัพท์มือถือ โดยกำหนดเว็บเบราว์เซอร์ของโทรศัพท์ไปที่ http://gmail.com
1.8 Lots of space
หมายถึง พื้นที่จัดเก็บมหาศาล
หน้าที่ คุณสมบัติ ของ g mail ที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลฟรี โดยไม่จำเป็นต้องลบ ข้อความ หรือจดหมายเก่าทิ้ง
1.9 Sign up for Gmail
หมายถึง ลงชื่อสมัคร G mail
หน้าที่ สำหรับ ผู้ที่สนใจจะขอใช้ G mail แต่ยังไม่มีชื่อบัญชี เพื่อเข้าไปสมัครเข้าใช้งาน
1.10 Create an Account
หมายถึง สร้าง บัญชี
หน้าที่ ประกอบไปด้วย หัวข้อต่างๆ ที่ต้องกรอกให้สมบูรณ์ เพื่อขอใช้งาน บัญชี ของ G mail

2. หัวข้อ Inbox
2.1 Inbox
หมายถึง กล่องจดหมาย
หน้าที่ แสดงให้เห็นถึงจำนวนของ จดหมายที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน
2.2 Archiive
หมายถึง เก็บไว้ในฐานข้อมูล
หน้าที่ ผู้ใช้งานต้องเลือกจดหมายที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Archiive เพื่อยืนยันให้ทำการเก็บข้อมูลลงบนฐานข้อมูล
ซึ่งจะเป็นการ ลดปริมาณ ในกล่องจดหมาย แต่อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถ เข้าไปดูได้จาก หัวข้อ All mail ได้
2.3 All mail
หมายถึง จดหมายทั้งหมด
หน้าที่ จะแสดง จดหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูล ที่ทำการสนทนา กับบุคคลอื่น (Chatsหรือจดหมาย ที่ผู้ใช้งานสั่งให้เก็บไว้ในฐานข้อมูล เป็นต้น
2.4 Starred
หมายถึง จดหมายติดดาว
หน้าที่ ผู้ใช้งานต้องเลือกจดหมาย แล้วเลือกให้เป็นจดหมายติดดาว เพื่อสะดวกในการค้นหาจดหมายฉบับสำคัญในครั้งต่อไป
2.5 Chats
หมายถึง การสนทนาผ่าน Gmail
หน้าที่ ระบบจะทำการบันทึกข้อมูล การสนทนาเก็บไว้ โดยผู้ใช้งานสามารถ เข้ามาอ่านบทสนทนาย้อนหลังได้
2.6 Sent Mail
หมายถึง จดหมายที่ถูกส่งแล้ว
หน้าที่ ระบบของ G mail จะทำการบันทึก จดหมายที่ถูกส่งไปให้กับผู้รับต่างๆ โดยที่ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาตรวจดู ข้อมูล รวมถึง ข้อความที่ถูกส่งได้ในภายหลัง
2.7 Drafts
หมายถึง จดหมาย ฉบับร่าง
หน้าที่ ในกรณี ที่ระบบ มีปัญหา หรือ ผู้ใช้งานยังไม่ต้องการส่ง แต่ทำการเขียนจดหมายไว้ก่อน ระบบจะทำการบันทึกไว้ ให้ผู้ใช้งาน เข้ามา ส่งจดหมายในภายหลังได้
2.8 Spam
หมายถึง จดหมายขยะ
หน้าที่ ผู้ใช้งานสามารถระบุได้ว่าจดหมายจากที่ใด เป็นจดหมายขยะ โดยที่ระบบจะทำการบันทึก และคัดแยก จดหมาย ออกจากกล่องจดหมาย ไปแยกไว้ในส่วนนี้ ซึ่งผู้ใช้งาน สามารถเข้ามาเปิดอ่านได้อีกในภายหลัง หรือสั่งลบแบบ ถาวร เลยก็ได้
2.9 Trash
หมายถึง ถังขยะ
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถลบจดหมาย หรือบทสนทนาที่ไม่ต้องการ ทิ้งได้ เพื่อลดปริมาณและเพิ่มพื้นที่ของ G mail

2.10 Contacts
หมายถึง รายชื่อผู้ติดต่อ
หน้าที่ จะเป็นช่อง สำหรับแสดงรายชื่อผู้ติดต่อ ที่ผู้ใช้งานได้ทำการบันทึกไว้ สามารถส่งจดหมายผ่านได้โดยเลือกชื่อที่ต้องการติดต่อ หรือ เป็นการสนทนาผ่านทาง g mail ได้

3. หัวข้อ Compose mail
3.1 Compose mail
หมายถึง เขียนจดหมาย
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถเขียนจดหมาย หรือแบบร่างจดหมายผ่านทางคำสั่งนี้
3.2 To:
หมายถึง ต้องการส่งให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งาน ต้องระบุ ชื่อ e mail โดยทำการกรอก หรือ เข้าไปเลือก ในรายชื่อที่ติดต่อ เพื่อระบุชื่อของผู้รับ
3.3 Add CC
หมายถึง ต้องการส่งสำเนาให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งานอาจต้องการ ส่งสำเนา จดหมายฉบับดังกล่าว ให้กับ ผู้รับคนอื่นๆ สามารถระบุชื่ออีเมล์ ลงไปในช่อง ดังกล่าว ได้ โดยที่ผู้รับตั้งต้นจะสามารถรับรู้ได้ว่าจดหมายฉบับนั้น ได้ส่งถึงผู้รับอื่นๆด้วย
3.4 Add Bcc
หมายถึง ต้องการส่งสำเนาลับให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งานอาจต้องการ ส่งสำเนาลับ ให้กับผู้รับคนอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องการให้ผู้รับตั้งต้น รับรู้ว่า ได้ส่งจดหมายฉบับนั้น ถึงผู้รับคนอื่นด้วย
3.5 Attach a file
หมายถึง แนบไฟล์
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถ แนบข้อมูล ทั้งรูปภาพ หรือไฟล์อื่นๆ ไปพร้อมกับจดหมายฉบับดังกล่าวได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
3.6 Choose file
หมายถึง เลือกเอกสารที่ต้องการ
หน้าที่ หลังจากเลือกคำสั่ง Attach a file แล้ว ระบบ จะขึ้นคำสั่ง Choose file เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกเอกสารที่ต้องการจะทำการแนบไปกับจดหมายฉบับนั้นๆ ได้
3.7 Check Spelling
หมายถึง ตรวจสอบการสะกดคำ
หน้าที่ ในระบบของ G mail จะมีการตรวจสอบคำผิด ในภาษาอังกฤษให้เพื่อความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อความจดหมาย (แต่ในระบบ ยังไม่มีการตรวจสอบคำผิดของภาษาไทย)
3.8 Send
หมายถึง ส่งจดหมาย
หน้าที่ หลังจากผู้ใช้งานได้ทำการเขียนจดหมาย รวมทั้งลงข้อมูลต่างๆ จนครบถ้วนแล้ว ก็สามารถกดปุ่ม Sendเพื่อทำการส่งจดหมาย
3.9 Save Now
หมายถึง บันทึก จดหมาย
หน้าที่ ในกรณี ที่ผู้ใช้งาน ยังไม่ต้องการส่งจดหมายในทันที สามารถกดปุ่ม Save Now เพื่อทำการบันทึกลงในจดหมายฉบับร่าง เพื่อทำการส่งในภายหลังได้
3.10 Discard
หมายถึง ยกเลิก
หน้าที่ ในกรณี ที่ผู้ใช้งานยังไม่ต้องการเขียนจดหมาย หรือบันทึกจดหมายไว้ในจดหมายฉบับร่าง จะสามารถ กดปุ่ม Discard เพื่อทำการยกเลิกคำสั่งต่างๆ โดยไม่ต้องบันทึกได้

By :
นางสาวอารยา เลาหะพันธ์ Edtech 15 : รหัส 51063709

chatphan กล่าวว่า...

การใช้งาน Gmail : คำศัพท์ที่สำคัญจำเป็นของ Gmail แยกเป็น 3หัวข้อหลักๆดังนี้

1.sign up

Account บัญชี
A Google approach to email.
อีเมลในแบบฉบับของ Google Remember me on this computer. บันทึกการใช้ข้อมูลของฉัน
Lots of space พื้นที่เหลือเฟือ
Username ชื่อผู้ใช้
Password รหัสผ่าน
Sign in ลงชื่อใช้งาน
Less spam สแปมน้อยลง
Mobile access การเข้าถึงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
About Gmail เกี่ยวกับ Gmail

2.Inbox

Inbox กล่องจดหมาย
Starred ติดดาว
Chats การแชท
Sent mail จดหมายที่ส่งแล้ว
Draft ร่างจดหมาย
All mail จดหมายทั้งหมด
Spam จดหมายขยะ
trash ถังขยะ
contact ที่อยู่ติดต่อ
compost mail เขียนจดหมาย

3.Compose mail

Send ส่ง
Save now บันทึกตอนนี้เลย
Discard ยกเลิก
subject หัวเรื่อง
Attach a file แนบไฟล์
Plain text ข้อความล้วน
label ป้ายกำกับ
Invite a friend เชิญเพื่อน
Preview invite ดูตัวอย่างข้อความเชิญ
check spelling ตรวจการสะกด

by : นายฉัตรพันธ์ นิลกำแหง - edtech.15

Dr.Supit กล่าวว่า...

khun Joy;
here is the correct spelling of;

Main Entry: 1 ar·chive
Pronunciation: \ˈär-ˌkīv\
Function: noun
Etymology: French & Latin; French, from Latin archivum, from Greek archeion government house (in plural, official documents), from archē rule, government — more at arch-
Date: 1603
1: a place in which public records or historical documents are preserved; also : the material preserved —often used in plural
2: a repository or collection especially of information

archive อ่านว่า อา คีฟ

araya15 กล่าวว่า...

Thank you so much Professor.
I will be more careful.^__^

RedAngel กล่าวว่า...

Sing up

1. Sign in to Gmail with your google account
ลงชื่อเข้าใช้อีเมล์ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้
2. Username
ชื่อผู้ใช้
3. Password
รหัสผ่าน
4. Remember me on this computer ถ้าจะให้คอมพิวเตอร์ทำจำชื่อผู้ใช้นี้ให้ทำเครื่องหมายถูก
5. Sing In
ลงชื่อเข้าใช้
6. I cannot access my account เมื่อไม่สามารถเข้าใช้ได้คลิกปุ่มนี้เพื่อแก้ปัญหา
7. Sign up for Gmail
ลงชื่อเพื่อสมัครการใช้งานอีเมล์ในกรณีที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน
8. About Gmail
เกี่ยวกับจีเมล์ เหตุผล 10 ปรการในการใช้ จีเมล์
9. New features!
ข่าวใหม่ๆ เกี่ยวกับลูกเล่นของ จีเมล์
10. Less spam เทคโนโลยีของจีเมล์ที่สามารถคัดกรองเมล์ขยะได้เป็นอย่างดี
11. Mobile access สามารถตั้งค่าโทรศัพท์ให้รับจดหมายจากจีเมล์ได้
12. Lots of space พื้นที่ในการเก็บจดหมายของจีเมล์มีมากมายสามารถเก็บจดหมายได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องลบทิ้ง

Inbox

1. Compose Mail
การเขียนจดหมายใหม่
2. Inbox
กล่องจดหมายจะแสดงจำนวนจดหมายและชื่อของผู้ที่ส่ง
3. Starred
ทำสัญลักษณ์ให้กับจดหมายที่สำคัญ
4. Chats
เป็นการพูดคุยผ่านทางจีเมลล์
5. Send mail
แสดงจดหมายที่ส่งออกไป
6. Drafts
เป็นการบันทึกจดหมายที่ทำการร่างก่อนส่งออกไป
7. All mail
แสดงจดหมายที่มีอยู่ในอีเมลล์ทั้งหมด
8. Spam
การคัดแยกจดหมายขยะโดยจีเมลล์
9. Trash
การลบจดหมายที่ไม่ต้องการ
10. Contracts
รายชื่อผู้ติดต่อ

Compose Mail

1. To
ชื่อผู้ที่ต้องการส่งจดหมายให้
2. Add Cc ชื่อผู้ที่ต้องการส่งจดหมายสำเนาให้
3. Add Bcc
ชื่อผู้ที่ต้องการส่งจดหมายลับให้โดยที่ผู้รับอีเมล์คนอื่นจะไม่เห็นอีเมล์ของท่านอื่น
4. Subject
หัวข้อจดหมาย
5. Attach a file
ไฟล์แนบ
6. Check spelling
ตรวจสอบคำผิด
7. Plain text
การเปลี่ยนสีตัวอักษร
8. Send
ส่งจดหมาย
9. Save Now
เมื่อต้องการบันทึกจดหมายใน Drafts
10. Discard เมื่อต้องการยกเลิกการเขียนจดหมาย

โดย.ณศิริ เตชะเสน

chanokporn กล่าวว่า...

sign up
1. E-mail ย่อมาจาก :Electronic Mail ความหมาย : จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นข้อมูลที่มีการรับและส่ง โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านเครือข่ายของ การสื่อสาร เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถส่งไปได้ไกลทั่วโลก เร็วและประหยัด
2. Account : บัญชีผู้ใช้ที่แต่ละแห่งอนุญาตให้เจ้าของบัญชี มีสิทธิ์ในการใช้บริการต่างๆ : เช่นถ้าเป็นบัญชีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จะหมายถึงผู้ใช้คนนั้นจะมีชื่อในการล็อกอิน (Login Name, User Name) และรหัสผ่าน (Password) เพื่อเข้าไปใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้
3. HTTP : Hyper Text Transfer Protocol เป็นข้อกำหนดวิธีการติดต่อสื่อสารกัน (Protocol) ระหว่างบราวเซอร์และ เว็บ เซิร์ฟเวอร์ ซึ่ง HTTP โปรโตคอลนั้นก็จะทำงานอยู่บนโปรโตคอล TCP/IP อีกทีหนึ่งโดยที่เราเปิดโฮมเพจขึ้นมา บราวเซอร์จะ ติดต่อไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ผ่านทางโปรโตคอล HTTP และจะส่งที่อยู่ไฟล์ข้อมูลหรือที่เรียกว่า URL ที่ต้องการไป และอาจมีข้อมูลอื่น ๆ เช่น ชื่อและรุ่นของบราวเซอร์ที่ใช้เปิดดูไฟล์ข้อมูลได้ จากนั้นเว็บเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อมูลกับมาตามข้อกำหนดของ HTTP เช่น ขนาดของข้อมูล , วัน เวลาที่สร้าง และเมื่อบราวเซอร์ได้รับข้อมูลครบแล้ว การติดต่อจะสิ้นสุดทันที และหากหน้า เว็บเพจใดมีข้อมูลที่มีหลายไฟล์ เช่น ไฟล์ภาพและเสียง ก็จะต้องมีการติดต่อไปหลายครั้ง และในแต่ละครั้งจะไม่เกี่ยวข้องกัน
4. www ย่อมาจาก World Wide Web: เป็นเทคนิคในการนำเสนอข้อมูลในลักษณะสื่อประสม ที่เป็นข้อความ ภาพ และมัลติมิเดียเข้าไว้ด้วยกัน และมีการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์ลิงก์ ทำให้ค้นหาข้อมูลในระดับลึกลงไปได้เรื่อยๆ ตามต้องการ
5. Gmail คือบริการฟรีอีเมลที่ทำงานบนระบบ Search Engine
6. Blog คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อก จะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใส่ลงไปในบทความนั้น ๆ โดยบล็อกบางแห่ง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน บางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะ เช่นกลุ่มเพื่อน ๆ หรือครอบครัวตนเอง
7. username คือ username ที่กำหนดให้ ใช้ในการ login เข้าเช็ค mail
8. Refresh ความหมาย : ทำให้สดชื่น ทำให้ใหม่และสด หรือ การ Update ข้อมูล หรือการปรับปรุงข้อมูลในหน่วยความจำ ให้ทันสมัย และเป็นจริง Stop ใช้สำหรับหยุดการโหลดข้อมูลในหน้าเว็บเพจ
9. Back ใช้สำหรับย้อนกลับไปหน้าที่ผ่านมา
10. Forward ใช้สำหรับเปลี่ยนไปหน้าต่อไป (หลังจากที่ย้อนกลับมา)
11. Print ใช้สำหรับการพิมพ์หน้าเว็บออกเครื่องพิมพ์

Inbox
1. Chat : การคุยกันเล่น , การคุยกันแบบไม่มีพิธีรีตอง เป็นการคุยกัน ของคนสองคนหรือมากกว่า ผ่านทาง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมของผู้ที่คุยกันอยู่นั้น เชื่อมต่อสื่อสารกันโดยผ่านทาง อินเทอร์เน็ต หรือระบบเครือข่าย การคุยกันอาจจะเป็นเพียงแค่การพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์ แสดงผลโดยหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรืออาจจะเป็นการคุยกันผ่าน ไมโครโฟน และเสียงออกที่ลำโพงของอีกฝ่ายก็ได้
2. Setting หมายถึง ตั้งค่าของโปรแกรม
3. Sign out : หมายถึง การยกเลิกการทำงานของ user ที่ทำงานอยู่ และจะปรากฏหน้าจอให้ใส่ Username อีกครั้ง
4. Add Contact ::: หมายถึง เพิ่มรายชื่อ ที่อยู่บุคคลที่เราต้องการติดต่อด้วย
5. Trash ถังขยะ: คือรายการจดหมายที่ถูกลบ
6. Starred ติดดาว: คือรายการจดหมายที่เลือกให้ติดดาวไว้เพื่อจัดแยกหมวดหมู่ของจดหมาย
7. Draft ร่างจดหมาย: คือรายการจดหมายที่เขียนและบันทึกเป็นร่างจดหมายไว้
8. All Mail จดหมายทั้งหมด: คือรายการจดหมายทั้งหมดรวมทั้งที่เก็บลงฐานข้อมูล(Archive)ไว้ด้วย
9. Archive เก็บไว้ในฐานข้อมูล สามารถจัดเก็บจดหมายที่ไม่ต้องการลงในฐานข้อมูลแทนการลบออกไป ซึ่งข้อความที่ถูกเก็บในฐานข้อมูลจะรวมอยู่ใน จดหมายทั้งหมด
10. Custom from addresses เพิ่มที่อยู่อีเมล์ ถ้าคุณมีที่อยู่อีเมล์ มากกว่าหนึ่งที่อยู่ คุณสามารถที่จะส่งจดหมายจากที่อยู่อีเมล์อื่นๆ โดยจดหมายเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ในบัญชีเดียวได้ เมื่อสร้างจดหมายสามารถที่จะเลือกที่อยู่อีเมล์อื่นๆ ในตัวเลือก ‘จาก’ ได้ว่าต้องการส่งจากที่อยู่อีเมล์ใด
11. Google Calendar คือบริการปฏิทินแบบออนไลน์ของ Google ซึ่งทำให้คุณสามารถเก็บข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ รวมไว้ในที่เดียวกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกำหนดการนัดหมายและกำหนดเวลาเหตุการณ์ต่างๆ สามารถส่งข้อความเชิญ สามารถใช้ปฏิทินร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และ ค้นหาเหตุการณ์ต่างๆ ได้

Compose mail
1. To: ระบุ E-Mail Address ของผู้รับปลายทาง
2. Secondary email แปลว่า เมล์สำรอง
3. Send หมายถึงพร้อมแล้วต้องการส่งอีเมล์
4. Check Spelling แปลว่าตรวจเช็คสะกดคำ
5. Subject: ใส่หัวเรื่องย่อๆของเนื้อหา
6. CC (Carbon Copy): เป็นการระบุ E-Mail Address ของผู้ที่เราต้องการให้ได้รับสำเนาของจดหมายฉบับนี้ด้วย
7. BCC (Blind Carbon Copy): เช่นเดียวกับ CC แต่ทำให้ผู้รับไม่ทราบว่าเราต้องการส่งใคร
8. Attachment: เราสามารถแนบไฟล์ไปกับการส่ง E-Mail ด้วยก็ได้
9. Body: เป็นเนื้อหาข้อความของจดหมาย
10. Compose Mail : หมายถึง การใช้ส่ง mail จาก Mail Server
11. Forwarding ส่งต่อ สามารถกำหนดให้ส่งต่อจดหมายขาเข้าไปยังที่อยู่อีเมล์ที่ต้องการได้ โดยเลือกได้ด้วยว่าเมื่อส่งไปแล้วจะเก็บสำหนาไว้อย่างไร นอกจากนี้ยังสามารถเลือกส่งต่อเฉพาะจดหมายบางฉบับได้โดยใช้การสร้างตัวกรองจดหมายได้ด้วย

โดย : นางสาวชนกพร บุญศาสตร์

yosongkhla กล่าวว่า...

หัวข้อ sign up
-Sign in to Gmail with your google account
หมายถึง ลงชื่อเข้าใช้ โดยใช้บัญชีของ Google
หน้าที่ คือ ให้ผู้ใช้งานสามารถลงชื่อ พร้อมทั้งรหัส ผ่าน เข้าใช้ในหน้าของ gmail ของตนตามที่ได้ ลงทะเบียน สมัครไว้แล้ว
-Username
หมายถึง ชื่อผู้ใช้
หน้าที่ เป็นช่องสำหรับกรอก ชื่อที่ผู้ใช้งานได้ลงทะเบียนสมัครไว้ เพื่อเข้าใช้งาน (ต้องใช้ควบคู่กับ Password ถึงจะสามารถผ่านเข้าระบบได้)
-Password
หมายถึง รหัสผ่าน
หน้าที่ เป็นช่องสำหรับกรอก หมายเลข หรือ ตัวอักษร ที่ ผู้ใช้งานได้ตั้งค่าไว้สำหรับผ่านเข้าใช้งานในระบบ ของ G mail ได้
-Sign in
หมายถึง ลงชื่อเข้าใช้
หน้าที่ เป็นปุ่มสำหรับกดยืนยัน การเข้าใช้งาน หลังจากได้กรอกทั้ง Username และ Password แล้ว
-Less spam
หมายถึง คัดกรองข้อความของจดหมายที่ไม่พึงประสงค์ได้
หน้าที่ สามารถใช้ เทคโนโลยีใหม่จาก google คัดแยกจดหมายที่ไม่ต้องการได้
- A Google approach to email.
หมายถึง อีเมล์ในแบบฉบับของ google
หน้าที่ ในหัวข้อนี้ จะระบุถึง คุณสมบัติ ที่พิเศษ ของ gmail ในหัวข้อต่างๆ ที่ระบุไว้
-Create an Account
หมายถึง สร้าง บัญชี
หน้าที่ ประกอบไปด้วย หัวข้อต่างๆ ที่ต้องกรอกให้สมบูรณ์ เพื่อขอใช้งาน
-Sign up for Gmail
หมายถึง ลงชื่อสมัคร G mail
หน้าที่ สำหรับ ผู้ที่สนใจจะขอใช้ G mail แต่ยังไม่มีชื่อบัญชี
-Mobile access
หมายถึง การเข้าใช้งาน ด้วย โทรศัพท์มือถือ
หน้าที่ โดยเข้าใช้งาน gmail ผ่าน โทรศัพท์มือถือ
-Lots of space
หมายถึง พื้นที่จัดเก็บข้อมูล
หน้าที่ คุณสมบัติ ของ gmail ที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลฟรีโดยไม่ต้องลบก็ได้
Inbox
-Inbox
หมายถึง กล่องจดหมาย
หน้าที่ แสดงให้เห็นถึงจำนวนของ จดหมายที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน
-Archiive
หมายถึง เก็บไว้ในฐานข้อมูล
หน้าที่ ผู้ใช้งานต้องเลือกจดหมายที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Archiive เพื่อยืนยันให้ทำการเก็บข้อมูลลงบนฐานข้อมูล
-All mail
หมายถึง จดหมายทั้งหมด
หน้าที่ จะแสดง จดหมายทั้งหมด
-Chats
หมายถึง การสนทนาผ่าน Gmail
หน้าที่ ระบบจะทำการบันทึกข้อมูล การสนทนาเก็บไว้ ซึ่งผู้ใช้งานยังสามารถ เข้ามาดูบทความย้อนหลังได้
-Starred
หมายถึง จดหมายติดดาว
หน้าที่ ผู้ใช้งานต้องเลือกจดหมาย แล้วเลือกให้เป็นจดหมายติดดาว เพื่อสะดวก
-Drafts
หมายถึง จดหมาย ฉบับร่าง
หน้าที่ ในกรณี ที่ระบบ มีปัญหา หรือ ผู้ใช้งานยังไม่ต้องการส่ง
-Trash
หมายถึง ถังขยะ
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถลบจดหมาย หรือบทสนทนาที่ไม่ต้องการ ทิ้ง
-Spam
หมายถึง จดหมายขยะ
หน้าที่ ผู้ใช้งานสามารถระบุได้ว่าจดหมายจากที่ใด เป็นจดหมายขยะ
-Contacts
หมายถึง รายชื่อผู้ติดต่อ
หน้าที่ จะเป็นช่อง สำหรับแสดงรายชื่อผู้ติดต่อ ที่ผู้ใช้งานได้ทำการบันทึกไว้
Compose mail
-Compose mail
หมายถึง เขียนจดหมาย
หน้าที่ ผู้ใช้สามารถเขียนจดหมาย หรือแบบร่างจดหมาย
-To
หมายถึง ต้องการส่งให้กับ
หน้าที่ ผู้ใช้งาน ต้องระบุ ชื่อ e mail โดยทำการกรอก หรือ เข้าไปเลือก ในรายชื่อที่ติดต่อ เพื่อระบุชื่อของผู้รับ
-Add CC
หมายถึง ต้องการส่งสำเนาให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งานอาจต้องการ ส่งสำเนา จดหมายฉบับดังกล่าว ให้กับ ผู้รับคนอื่นๆ สามารถระบุชื่ออีเมล์
-Attach a file
หมายถึง แนบไฟล์
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถ แนบข้อมูล ทั้งรูปภาพ หรือไฟล์อื่นๆ ได้
-Add Bcc
หมายถึง ต้องการส่งสำเนาลับให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งานอาจต้องการ ส่งสำเนาลับ ให้กับผู้รับคนอื่นๆ
-Choose file
หมายถึง เลือกเอกสารที่ต้องการ
หน้าที่ หลังจากเลือกคำสั่ง Attach a file แล้ว ระบบ จะขึ้นคำสั่ง Choose file เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกเอกสารที่ต้องการจะทำการแนบไปกับจดหมายฉบับนั้นๆ ได้
-Send
หมายถึง ส่งจดหมาย
หน้าที่ เพื่อทำการส่งจดหมาย
-Check Spelling
หมายถึง ตรวจสอบการสะกดคำ
หน้าที่ ในระบบของ G mail จะมีการตรวจสอบคำผิด ในภาษาอังกฤษให้เพื่อความถูกต้อง
-Discard
หมายถึง ยกเลิก
หน้าที่ ในกรณี ที่ผู้ใช้งานยังไม่ต้องการเขียนจดหมาย หรือบันทึกจดหมายไว้ในจดหมายฉบับร่าง จะสามารถ กดปุ่ม Discard เพื่อทำการยกเลิกคำสั่งต่างๆ โดยไม่ต้องบันทึกได้
-Save Now
หมายถึง บันทึก จดหมาย
หน้าที่ ในกรณี ที่ผู้ใช้งาน ยังไม่ต้องการส่งจดหมายในทันที สามารถกดปุ่ม Save Now เพื่อทำการบันทึกลงในจดหมายฉบับร่าง เพื่อทำการส่งในภายหลังได้

pavarisa กล่าวว่า...

1. Sign in
1.1 Sign up for Gmail : ลงชื่อสมัคร Gmail / ใช้สำหรับผู้ที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิก Gmail
1.2 Create an Account : สร้างบัญชี / ให้ผู้ที่ลงชื่อสมัคร กรอกข้อมูลส่วนตัวตามหัวข้อที่ระบบกำหนดไว้
1.3 Sign in to Gmail with your google account : ลงชื่อเข้าใช้ Gmail โดยบัญชีของ Google / ผู้ใช้งานกรอกชื่อบัญชี , รหัสผ่าน ตามที่ได้ลงทะเบียนกับระบบ
1.4 Username : ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน / ผู้ใช้งานกรอกชื่อบัญชีตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อขอเข้าใช้งาน
1.5 Password : รหัสผ่าน / ผู้ใช้งานกรอกรหัสผ่านตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อขอเข้าใช้งาน
1.6 Sign in : ลงชื่อเข้าใช้ / ใช้ยืนยันการขอเข้าใช้งาน เมื่อกรอกชื่อบัญชี และรหัสผ่าน แล้ว
1.7 Remember me on this computer : จดจำชื่อบัญชีและรหัสผ่านบนคอมพิวเตอร์ / เข้าสู่ระบบการใช้งานโดยอัตโนมัติ ด้วยการกำหนดให้คอมพิวเตอร์จดจำชื่อบัญชีและรหัสผ่าน
1.8 Mobile access : การเข้าถึงด้วยโทรศัพท์มือถือ / เมื่อต้องการเข้าใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ ให้กำหนดเว็บบราวเซอร์บนโทรศัพท์ไปที่ http://gmail.com
1.9 Less spam : คัดกรองจดหมายขยะ / สามารถให้ระบบคัดกรองจดหมายที่ไม่ต้องการได้
1.10 Lots of space : พื้นที่มากมาย / ระบบมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บข้อมูลมากมายสำหรับสมาชิก

2. Inbox
2.1 Inbox : กล่องจดหมาย / พื้นที่เก็บจดหมายที่มีผู้ส่งมา โดยจดหมายที่ยังไม่ได้อ่าน หัวเรื่องจดหมายจะเป็นตัวอักษรสีเข้ม เมื่ออ่านแล้วกลายเป็นสีธรรมดา
2.2 replay : ตอบ / ใช้สำหรับส่งข้อความกลับไปยังผู้ส่งอีเมล์มา
2.3 sent mail : จดหมายที่ส่งแล้ว / พื้นที่เก็บจดหมายที่ส่งออกไปยังผู้รับ
2.4 forward : ส่งต่อ / ใช้สำหรับส่งข้อความที่ได้รับไปยังผู้ส่งอีเมล์มา และผู้อื่นได้ด้วย
2.5 delete : ลบ / ลบจดหมายที่ไม่ต้องการเก็บไว้ แม้จะยังไม่เปิดอ่านหรืออ่านแล้วก็ได้
2.6 All mail : จดหมายทั้งหมด / พื้นที่เก็บข้อมูลทั้งหมดที่ติดต่อกับบุคคลอื่น เช่น จดหมาย ข้อความที่สนทนาจากการ chats
2.7 Drafts : จดหมายฉบับร่าง / พื้นที่เก็บข้อมูลจดหมายที่ผู้ใช้งานจัดทำขึ้น แต่ยังไม่ทำการส่งออกไปยังผู้รับ
2.8 Starred : ดาว / ใช้ติดไว้หน้าจดหมายที่สำคัญ เพื่อง่ายต่อการค้นหา
2.9 Chats : การสนทนาผ่าน Gmail / ใช้สนทนาโต้ตอบกันได้ทันที และสามารถบันทึกข้อมูลสนทนานั้นได้อีกด้วย
2.10 Spam : จดหมายขยะ / พื้นที่เก็บจดหมายขยะ โดยระบบจะคัดแยกจดหมายขยะออกจาก inbox มาเก็บไว้ที่นี่

3. Compose mail
3.1 Compose mail : เขียนจดหมาย / เป็นคำสั่งเพื่อใช้ในการเขียนจดหมาย
3.2 To : ถึง / เป็นที่ระบุชื่อ e mail ของผู้รับ เพื่อการส่งจดหมาย
3.3 Add cc : สำเนาถึง / เป็นที่ระบุชื่อ e mail ของผู้รับอื่น ๆ นอกเหนือจากผู้รับคนแรกที่อยู่ในช่อง To ซึ่งผู้รับคนแรกและผู้รับอื่น ๆ รับรู้ได้ว่าผู้ส่งได้สำเนาจดหมายนั้น ส่งให้ผู้ใดบ้าง
3.4 Add bcc : สำเนาลับถึง / เป็นที่ระบุชื่อ e mail ของผู้รับอื่น ๆ นอกเหนือจากผู้รับคนแรกที่อยู่ในช่อง To ซึ่งผู้รับคนแรกไม่สามารถรับรู้ได้ว่าผู้ส่งได้สำเนาจดหมายนั้น ส่งให้ผู้ใดบ้าง
3.5 Attach a file : แนบไฟล์ / ใช้ในการแนบไฟล์ข้อมูล จำนวน 1 ไฟล์ ไปพร้อมกับจดหมายที่เขียน
3.6 Attach another file : แนบไฟล์อื่น / เมื่อใช้คำสั่ง Attach a file ไปแล้ว ไฟล์ที่เราเลือกมาเพื่อแนบ จะปรากฏขึ้น พร้อมเปลี่ยนเป็นคำสั่ง Attach another file เพื่อให้เราแนบไฟล์อื่น ๆ ได้อีก
3.7 Check spelling : การตรวจสอบสะกดคำ / ระบบจะทำการตรวจสอบสะกดคำของข้อความที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ยังไม่รองรับภาษาไทย
3.8 Save now : บันทึกเดี๋ยวนี้ / ใช้ในการบันทึกข้อความจดหมายที่เขียนไว้ แต่ยังไม่ต้องการจะส่งออกไป โดยให้ระบบเก็บข้อความนั้นไว้ใน Drafts ก่อน แล้วนำมาใช้งานภายหลัง
3.9 Discard : ยกเลิก / ใช้ในการยกเลิกการเขียนข้อความ และออกจากคำสั่ง Compose mail โดยไม่มีการบันทึกการกระทำใด ๆ ที่ผ่านมาทั้งหมด
3.10 Send : ส่ง / ใช้เมื่อทำการเขียนข้อความจดหมาย พร้อมทั้งแนบไฟล์ (ถ้ามี) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องการจะส่งจดหมายฉบับนั้นไปยังผู้รับ

นางสาวปวริศา ธีระนังสุ Edtech 15 :
รหัส 51063705

daranee กล่าวว่า...

sign up

1. Account : บัญชีผู้ใช้ที่แต่ละแห่งอนุญาตให้เจ้าของบัญชี มีสิทธิ์ในการใช้บริการต่างๆ : เช่นถ้าเป็นบัญชีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จะหมายถึงผู้ใช้คนนั้นจะมีชื่อในการล็อกอิน (Login Name, User Name) และรหัสผ่าน (Password) เพื่อเข้าไปใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้
2. E-mail ย่อมาจาก :Electronic Mail ความหมาย : จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นข้อมูลที่มีการรับและส่ง โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านเครือข่ายของ การสื่อสาร เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถส่งไปได้ไกลทั่วโลก เร็วและประหยัด
3. Gmail คือบริการฟรีอีเมลที่ทำงานบนระบบ Search Engine
4. www ย่อมาจาก World Wide Web: เป็นเทคนิคในการนำเสนอข้อมูลในลักษณะสื่อประสม ที่เป็นข้อความ ภาพ และมัลติมิเดียเข้าไว้ด้วยกัน และมีการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์ลิงก์ ทำให้ค้นหาข้อมูลในระดับลึกลงไปได้เรื่อยๆ ตามต้องการ
5. HTTP : Hyper Text Transfer Protocol เป็นข้อกำหนดวิธีการติดต่อสื่อสารกัน (Protocol) ระหว่างบราวเซอร์และ เว็บ เซิร์ฟเวอร์ ซึ่ง HTTP โปรโตคอลนั้นก็จะทำงานอยู่บนโปรโตคอล TCP/IP อีกทีหนึ่งโดยที่เราเปิดโฮมเพจขึ้นมา บราวเซอร์จะ ติดต่อไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ผ่านทางโปรโตคอล HTTP และจะส่งที่อยู่ไฟล์ข้อมูลหรือที่เรียกว่า URL ที่ต้องการไป และอาจมีข้อมูลอื่น ๆ เช่น ชื่อและรุ่นของบราวเซอร์ที่ใช้เปิดดูไฟล์ข้อมูลได้ จากนั้นเว็บเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อมูลกับมาตามข้อกำหนดของ HTTP เช่น ขนาดของข้อมูล , วัน เวลาที่สร้าง และเมื่อบราวเซอร์ได้รับข้อมูลครบแล้ว การติดต่อจะสิ้นสุดทันที และหากหน้า เว็บเพจใดมีข้อมูลที่มีหลายไฟล์ เช่น ไฟล์ภาพและเสียง ก็จะต้องมีการติดต่อไปหลายครั้ง และในแต่ละครั้งจะไม่เกี่ยวข้องกัน
6. Blog คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อก จะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใส่ลงไปในบทความนั้น ๆ โดยบล็อกบางแห่ง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน บางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะ เช่นกลุ่มเพื่อน ๆ หรือครอบครัวตนเอง
7. username คือ username ที่กำหนดให้ ใช้ในการ login เข้าเช็ค mail
8. Refresh ความหมาย : ทำให้สดชื่น ทำให้ใหม่และสด หรือ การ Update ข้อมูล หรือการปรับปรุงข้อมูลในหน่วยความจำ ให้ทันสมัย และเป็นจริง Stop ใช้สำหรับหยุดการโหลดข้อมูลในหน้าเว็บเพจ
9. Back ใช้สำหรับย้อนกลับไปหน้าที่ผ่านมา
10. Forward ใช้สำหรับเปลี่ยนไปหน้าต่อไป (หลังจากที่ย้อนกลับมา)

Inbox

1. Inbox
กล่องจดหมายจะแสดงจำนวนจดหมายและชื่อของผู้ที่ส่ง
2. Compose Mail
การเขียนจดหมายใหม่
3. Starred
ทำสัญลักษณ์ให้กับจดหมายที่สำคัญ
4. Drafts
เป็นการบันทึกจดหมายที่ทำการร่างก่อนส่งออกไป
5. Chats
เป็นการพูดคุยผ่านทางจีเมลล์
6. Send mail
แสดงจดหมายที่ส่งออกไป
7. All mail
แสดงจดหมายที่มีอยู่ในอีเมลล์ทั้งหมด
8. Spam
การคัดแยกจดหมายขยะโดยจีเมลล์
9. Trash
การลบจดหมายที่ไม่ต้องการ
10. Contracts
รายชื่อผู้ติดต่อ

Compose mail
1. Send
หมายถึง ส่งจดหมาย
หน้าที่ หลังจากผู้ใช้งานได้ทำการเขียนจดหมาย รวมทั้งลงข้อมูลต่างๆ จนครบถ้วนแล้ว ก็สามารถกดปุ่ม
2. Add Bcc
หมายถึง ต้องการส่งสำเนาลับให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งานอาจต้องการ ส่งสำเนาลับ ให้กับผู้รับคนอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องการให้ผู้รับตั้งต้น รับรู้ว่า ได้ส่งจดหมายฉบับนั้น ถึงผู้รับคนอื่นด้วย
3. Compose mail
หมายถึง เขียนจดหมาย
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถเขียนจดหมาย หรือแบบร่างจดหมายผ่านทางคำสั่งนี้
4. To:
หมายถึง ต้องการส่งให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งาน ต้องระบุ ชื่อ e mail โดยทำการกรอก หรือ เข้าไปเลือก ในรายชื่อที่ติดต่อ เพื่อระบุชื่อของผู้รับ
5. Add CC
หมายถึง ต้องการส่งสำเนาให้กับ :
หน้าที่ ผู้ใช้งานอาจต้องการ ส่งสำเนา จดหมายฉบับดังกล่าว ให้กับ ผู้รับคนอื่นๆ สามารถระบุชื่ออีเมล์ ลงไปในช่อง ดังกล่าว ได้ โดยที่ผู้รับตั้งต้นจะสามารถรับรู้ได้ว่าจดหมายฉบับนั้น ได้ส่งถึงผู้รับอื่นๆด้วย
6. Attach a file
หมายถึง แนบไฟล์
หน้าที่ ผู้ใช้งาน สามารถ แนบข้อมูล ทั้งรูปภาพ หรือไฟล์อื่นๆ ไปพร้อมกับจดหมายฉบับดังกล่าวได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
7. Choose file
หมายถึง เลือกเอกสารที่ต้องการ
หน้าที่ หลังจากเลือกคำสั่ง Attach a file แล้ว ระบบ จะขึ้นคำสั่ง Choose file เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกเอกสารที่ต้องการจะทำการแนบไปกับจดหมายฉบับนั้นๆ ได้
8. Check Spelling
หมายถึง ตรวจสอบการสะกดคำ
หน้าที่ ในระบบของ G mail จะมีการตรวจสอบคำผิด ในภาษาอังกฤษให้เพื่อความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อความจดหมาย (แต่ในระบบ ยังไม่มีการตรวจสอบคำผิดของภาษาไทย)
Sendเพื่อทำการส่งจดหมาย
9. Save Now
หมายถึง บันทึก จดหมาย
หน้าที่ ในกรณี ที่ผู้ใช้งาน ยังไม่ต้องการส่งจดหมายในทันที สามารถกดปุ่ม Save Now เพื่อทำการบันทึกลงในจดหมายฉบับร่าง เพื่อทำการส่งในภายหลังได้
10. Discard
หมายถึง ยกเลิก
หน้าที่ ในกรณี ที่ผู้ใช้งานยังไม่ต้องการเขียนจดหมาย หรือบันทึกจดหมายไว้ในจดหมายฉบับร่าง จะสามารถ กดปุ่ม Discard เพื่อทำการยกเลิกคำสั่งต่างๆ โดยไม่ต้องบันทึกได้

โดย : นางสาวดารณี โต๊ะสวัสดิสุข Edtech15